วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

วงเครื่องสาย

วงเครื่องสาย
http://www.youtube.com/watch?v=Ml8uJYzSBbI


วงเครื่องสายไทย
           วงเครื่องสายไทยเป็นวงดนตรีที่เหมาะสำหรับการบรรเลงในอาคาร ในลักษณะของการขับกล่อมที่เป็นพิธีมงคล เช่น พิธีมงคลสมรสและงานเลี้ยงสังสรรค์เป็นต้น วงเครื่องสายไทยนี้มักจะเรียกกันสั้นๆว่า " วงเครื่องสาย " มีอยู่ 2 ขนาด คือ วงเครื่องสายวงเล็กและวงเครื่องสายเครื่องคู่



1.1 วงเครื่องสายวงเล็ก ประกอบด้วยเครื่องดนตรีในตระกูลเครื่องสายและ เป่าอย่างละหนึ่งเครื่องดังนี้  จะเข้ 1 ตัว  ซอด้วง 1 คัน ซออู้ 1 คัน ขลุ่ยเพียงออ 1 เลา โทน-รำมะนา 1 คู่ ฉิ่ง 1 คู่ ฉาบ 1 คู่ โหม่ง 1 ใบ


1.2วงเครื่องสายเครื่องคู่  วงเครื่องสายเครื่องคู่ ประกอบด้วยเครื่องดนตรีที่อยู่ในวงเครื่องสายวงเล็ก เป็นหลัก ประกอบด้วย จะเข้ 2 ตัว ซอด้วง 2 คัน ซออู้ 2 คัน ขลุ่ยเพียงออ 1 เลา ขลุ่ยหลิบ 1 เลา ฉิ่ง 1 คู่ ฉาบ 1 คู่ กรับ 1 คู่ โหม่ง 1 ใบ โทน-รำมะนา 1 คู่


2.วงเครื่องสายผสม
               เป้นวงดนตรีที่ประกอบด้วยเครื่องดนตรีอย่างที่สังกัด ในวงเครื่องสายไทยเพียงแต่ เพิ่มเอาเครื่องดนตรีที่อยู่นอกเหนือ จากวงเครื่องสายไทย หรืออาจจะเป็นเครื่องดนตรีพื้นเมือง  หรือเครื่องดนตรีของต่างชาติก็ได้ มาบรรเลงร่วมด้วย การเรียกชื่อวงจะเรียกตามเครื่องดนตรีที่นำมาผสม


3.วงเครื่องสายปี่ชวา
               ประกอบด้วยเครื่องดนตรีในวงเครื่องสายไทยเป็นหลัก และนำเอาปี่ชวามาบรรเลงแทนขลุ่ยเพียวออ คงไว้แต่เพียงขลุ่ยหลิบซึ่งมีเสียงสูง และเปลี่ยนมาใช้กลองแขกบรรเลงจังหวะหน้าทับแทน วงเครื่องสายปี่ชวามี 2 ขนาด คือ วงเครื่องสายปี่ชวาวงเล็ก และวงเครื่องสายปี่ชวาวงใหญ่


3.1 วงเครื่องสายปี่ชวาวงเล็ก ประกอบด้วยเครื่องดนตรี ปี่ชวา 1 เลา ขลุ่ยหลิบ 1 เลา ซอด้วง 1 คัน ซออู้ 1 คัน จะเข้ 1 ตัว กลองแขก 1 คู่ ฉิ่ง 1 คู่ ฉาบ กรับ โหม่ง ตามความเหมาะสม


3.2 วงเครื่องสายปี่ชวาวงใหญ่ ประกอบด้วยเครื่องดนตรีเครื่องปี่ชวาวงเล็กเป็นหลัก โดยเพิ่มเครื่องดนตรีในตระกูลเครื่องสายให้เป็น 2 หรือ คู่ ปี่ชวา 1 เลา ขลุ่ยหลิบ 1 เลา ซอด้วง 2 คัน ซออู้ 2 คัน จะเข้ 2 ตัว กลองแชก 1 คู่ ฉิ่ง 1 คู่ ฉาบ กรับ โหม่ง ตามความเหมาะสม 




สื่อนี้เป็นสื่อเพื่อการเรียนเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น